4 วิธีเลือกซื้อเครื่องปั่นเหวี่ยงให้ถูกใจ

Last updated: 29 พ.ค. 2567  |  246 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีการเลือกซื้อเครื่องปั่นเหวี่ยง

เครื่องปั่นเหวี่ยงตกตะกอน / เครื่องปั่นเลือด เป็นเครื่องที่มีจุดประสงค์เพื่อนำเอาตัวอย่าง ไม่ว่าจะเป็นเลือดหรือปัสสาวะ เข้ามาทำการปั่นเหวี่ยงเพื่อแยกองค์ประกอบของเลือด / ปัสสาวะ ให้แบ่งเป็นชั้น (Layer) ของตัวอย่างนั้น ๆ ซึ่งหลังจากที่แยกชั้นได้แล้ว ผู้ใช้งานก็สามารถนำเอาชั้นที่ต้องการไปใช้งานต่อได้ตามจุดประสงค์ 

โดยขั้นตอนในการเลือกเครื่องปั่นเลือดมีดังนี้


1.เลือกซื้อตามจุดประสงค์การใช้งาน

แน่นอนว่าหากท่านต้องการซื้อเครื่องปั่นเลือด ท่านต้องมีจุดประสงค์ในใจอยู่แล้วว่าต้องการนำไปใช้เพื่ออะไร ดังนั้นขั้นตอนนี้จึงเป็นขั้นตอนที่ง่ายที่สุด โดยการใช้งานเครื่องปั่นเลือดอาจมีหลายจุดประสงค์เช่น การปั่นแยกซีรั่ม / พลาสมา (ปั่นเลือด), ปั่นตกตะกอน (ปั่นปัสสาวะ), ปั่นฮีมาโตคริต (ปั่นเลือด) และปั่นล้างเซลล์ (ปั่นเลือด) เป็นต้น


2.ขนาดของหลอดเก็บตัวอย่างที่ต้องการใช้งาน

เมื่อทราบถึงจุดประสงค์ของการใช้งานแล้ว ต่อมาคือการทำความเข้าใจว่าหลอดที่จะต้องการไปใช้งานตามจุดประสงค์ ควรใช้หลอดเก็บตัวอย่างแบบใด โดยหากต้องการปั่นปัสสาวะ ปกติจะมีหลอดมาตรฐานสำหรับไว้ใช้ปั่นปัสสาวะโดยเฉพาะ ซึ่งจะมีขนาด 17x120 mm หรือหากต้องการปั่นเลือดเพื่อแยกซีรั่ม / พลาสมา ก็จะมีหลอดเก็บเลือดขนาด 13x75 mm หรือ 13x100 mm 

 

 


การรู้ขนาดของหลอดที่จะใช้ สำคัญอย่างไรในการเลือกเครื่องปั่น ?

การรู้ขนาดของหลอดตัวอย่าง จะเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจซื้อเครื่องปั่น เนื่องจากผู้ใช้งานต้องมั่นใจว่าขนาดของหลอดที่ต้องการจะใช้งาน สามารถใส่กับเครื่องปั่นเหวี่ยงที่ต้องการจะซื้อได้ 


3.จำนวนความจุหลอดที่ต้องการ

หากมีการปั่นเหวี่ยงในแต่ละวันเป็นจำนวนมาก อาจเลือกซื้อเครื่องปั่นเหวี่ยงที่สามารถจุได้จำนวนมาก เพื่อให้การใช้งานไหลลื่น อย่างไรก็ตาม หากมีการปั่นเหวี่ยงในจำนวนที่ไม่มาก ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเลือกหัวปั่นที่จุได้มาก 

เกล็ดความรู้สำหรับหัวปั่น

หัวปั่นแบบ Fixed Angle Rotor จะมีความจุได้น้อยกว่า Swing Out Rotor



4.ชนิดของหัวปั่น

หัวปั่นสำหรับเครื่องปั่นเหวี่ยงมีหลายประเภท เช่น Fixed Angle Rotor, Swing Out Rotor, Hematocrit Rotor และ Micro Rotor เป็นต้น 

โดยหัวปั่น แต่ละประเภทจะมีองศาของตำแหน่งของหลอดในขณะปั่นที่แตกต่างกัน โดย Swing Out Rotor เมื่อปั่นเหวี่ยง Bucket จะถูกผลักให้อยู่ในแนวนอน ในขณะที่ Fixed Angle Rotor จะมีองศาการวางตัวของหลอดที่คงที่ตลอด 

เมื่อทราบถึงรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้แล้ว ก็สามารถเลือกซื้อเครื่องปั่นที่ต้องการได้แล้ว โดยขึ้นอยู่กับงบประมาณที่ตั้งเอาไว้ 

สำหรับหัวปั่นของฮีมาโตคริต จะใช้สำหรับปั่นหลอด Capillary ซึ่งเป็นหลอดขนาดเล็ก

สรุป

เครื่องปั่นเลือดมีวิธีและปัจจัยการเลือกซื้อที่ดูเหมือนว่าจะเยอะ แต่หากเมื่อเข้าใจหลักการทำงานของตัวเครื่องแล้ว จะเป็นเรื่องที่ไม่ยาก เพียงแต่ต้องทำการรู้ถึงปัจจัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อที่จะสามารถตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปั่นเหวี่ยงได้ถูกต้อง 


----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

หากท่านใดสนใจเครื่องปั่นเลือด (Centrifuge) สามารถเข้าชมสินค้าได้ที่ได้โดยการคลิ๊กลิงค์ :> เครื่องปั่นเลือด (Centrifuge)
หรือติดต่อได้ที่ LINE : @medinter

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้